A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Dạy kỹ năng sống cho trẻ 24 - 36 tháng tuổi trong trường mầm non

Trẻ em không chỉ là niềm hạnh phúc và tự hào của mỗi gia đình mà trẻ em còn là những công dân, là thế hệ tương lai của cả đất nước. Chính vì vậy giáo dục mầm non chính là mắt xích đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân có vai trò đặc biệt quan trọng, có nhiệm vụ xây dựng những cơ sở ban đầu, đặt nền móng và tạo nền tảng cho việc hình thành nhân cách con người. Mục tiêu của giáo dục Mầm non là giúp trẻ em phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, giúp trẻ “ học làm người” và chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ bước vào học lớp một. Với đặc thù của trẻ lứa tuổi mầm non là đang làm quen với thế giới tự nhiên và xã hội, trẻ bước vào cuộc sống xã hội với mọi thứ đều mới mẻ, cho nên đồng hành với việc dạy kiến thức cho trẻ, phải dạy cả các kỹ năng sống cơ bản cho trẻ. Một trong số những kĩ năng sống cơ bản cần có ở trẻ đó là kĩ năng tự phục vụ bản thân nhằm giúp trẻ phát triển một số giá trị, nét tính cách, phẩm chất cần thiết phù hợp với lứa tuổi, hình thành cho trẻ nếp sống văn minh, có hành vi ứng xử, giao tiếp theo quy tắc, chuẩn mực phù hợp và trẻ biết tự lập trong các tình huống quen thuộc, có một số kỹ năng tự phục vụ, hợp tác, có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng. 

   Kĩ năng tự phục vụ là một yếu tố quan trọng có thể giúp trẻ tăng cường tính độc lập và cảm giác về sự thành công. Kĩ năng phục vụ sẽ giúp trẻ có cơ hội phát triển về mọi mặt. Về mặt thể chất, kĩ năng tự phục vụ giúp trẻ có một cơ thể khỏe mạnh, giúp cho trẻ thích nghi được với cuộc sống. Về mặt đạo đức, sẽ giúp trẻ cảm thấy tự hào về những công việc mình đã làm được, trẻ yêu thích được lao động và giúp đỡ mọi người. Về mặt thẩm mĩ, giúp trẻ hiểu thêm về cái đẹp, trẻ hiểu những công việc mình đã làm đã giúp cho mình những gì và sẽ chủ động trong việc làm vệ sinh cá nhân để cơ thể luôn sạch sẽ, biết để đồ dùng đồ chơi đúng quy đinh, biết sắp xếp đồ đạc gọn gàng, ngăn nắp. Về mặt ngôn ngữ, trẻ sẽ tự tin trong giao tiếp khi trẻ diễn tả và nói ra những việc mà mình đã làm. Kĩ năng tự phục vụ cũng kích thích sự phát triển tư duy, khi trẻ thực hiện những hành động…

   Việc rèn Rèn kĩ năng tự phục vụ cho trẻ ngay từ nhỏ là vô cùng cần thiết đối với trẻ mầm non. Nếu các con không có kĩ năng tự phục vụ bản thân, các con sẽ không thể chủ động và tự lập trong cuộc sống hiện đại. Để hình thành kỹ năng tự phục vụ cho trẻ, tập cho trẻ từng bước hình thành nhân cách sống là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà tập thể giáo viên trường Mầm non Ngọc Liệp. Vậy nên ban giám hiệu và tổ trưởng tổ chuyên môn cùng các giáo viên khối nhà trẻ 24 – 36 tháng đã họp chuyên môn và đưa ra các kỹ năng tự phục vụ bản thân phù hợp với lứa tuổi và khả năng của trẻ.

 

 

Hình ảnh họp tổ chuyên môn

   Trẻ em là một đối tượng khá nhạy cảm, nếu trẻ được tiếp xúc với nên giáo dục tốt thì trẻ sẽ phát triển theo chiều hướng tốt và ngược lại. Do đó việc rèn luyện kỹ năng tự phục vụ cho trẻ cần được áp dụng càng sớm càng tốt và là phương pháp rất quan trọng và cần thiết trong quá trình phát triển của trẻ.

Trẻ ở lứa tuổi mầm non rất thích tự làm những công việc vừa sức của mình để phục vụ cho bản thân. Hiểu được điều này, các cô luôn khuyến khích trẻ rèn luyện tính tự lập ngay từ lớp nhà trẻ. Gọn gàng, ngăn nắp là thói quen cần xây dựng ngay từ khi còn nhỏ chính vì thế trẻ đến lớp ngay từ lớp nhà trẻ 24 – 36 tháng trẻ đã được cô dạy nhận biết các ký hiệu động viên trẻ cất ba lô và cất giày dép đúng nơi quy định.

Bên cạnh đó khi trẻ chơi và học chúng tôi còn tạo cho trẻ thói quen quan tâm, giúp đỡ bạn, biết chia sẻ.

hình ảnh trẻ cùng chơi, chia sẻ đồ chơi.

   Để giảm thiểu tối đa khả năng vi khuẩn phát tán rộng và nguy cơ trẻ tự làm lây lan mầm bệnh cho chính mình, chúng tôi đã dạy trẻ kỹ năng che miệng khi ho, hắt xì hơi. Chúng tôi hưỡng dẫn trẻ quay đầu đi chỗ khác mỗi khi ho hoặc hắt hơi, không ho hoặc hắt xì hơi thằng vào mặt người khác, vị trí trực diện chỗ đông người.

Trẻ đang hỉ mũi khi có mũi

   Tạo cho bé thói quen rửa tay sạch sẽ sau khi tiếp xúc với nguồn vi khuẩn như đi vệ sinh, sau khi ho, hắt hơi, xỉ mũi, trước và sau khi ăn, sau khi chơi với vật nuôi... Rửa tay sau mỗi lần hắt xì hơi để loại bỏ vi khuẩn và là cách tốt nhất để loại bỏ vi khuẩn, vừa có thể bảo vệ bản thân trẻ vừa giữ gìn cho mọi người xung quanh.

Kỹ năng xếp hàng là một trong những kỹ năng quan trọng và rất cần thiết trong dạy và học kĩ năng sống cho trẻ mầm non. Đây cũng chính là tiền đề tạo thành thói quen tốt cho trẻ sau này lớn lên ra xã hội trở thành người lịch sự, biết ứng xử văn minh nơi công cộng.

 

“ Cầu thang cao lắm nhé

 Khi lên đi sát tường 

Khi xuống bám lan can

 Chúng mình không đùa nghịch

 Mỗi ngày đến trường vui

 Tớ với bạn lên lớp 

Bước đi từng bước một

 Cùng cầu thang thân thương”.

    Việc rèn kĩ năng lên xuống cầu thang cho trẻ cũng là một trong những kỹ năng mà cô giáo cần phải hướng dẫn với trẻ. Cô đã hướng dẫn các bạn khi lên, hay xuống cầu thang đều phải đi hướng bên tay phải, nắm vào tay vịn để đi. Cô còn dạy nếu đi cùng các bạn, phải biết xếp hàng đi theo thứ tự và nhường nhịn mọi người nữa.  

Hình ảnh cô hướng dẫn các khi lên xuống cầu thang

 

 

 

 

hình ảnh trẻ xếp hàng đi cầu thang

 

   Một ngày ở trường bé được học và tham gia nhiều hoạt động cùng cô và các bạn, vui lắm.

Khi về nhà bé tự tin thực hành những kỹ năng mà các cô đã dạy

Bé tự lên xuống cầu thang tại nhà

Bé tự giác vệ sinh cá nhân tại nhà


Tổng số điểm của bài viết là: 1310 trong 271 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Tin tức
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 72
Hôm qua : 29
Tháng trước : 1.692